Những học bổng “tiếp sức đến trường” nâng bước tân sinh viên Đại học Đà Nẵng

Ngày đăng: Thứ ba, ngày 30 tháng 7 năm 2019

Chiều ngày 28/7/2019, tại Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN), tân nữ sinh viên năm thứ nhất Hoàng Thị Mỹ Linh đến từ địa phương xa xôi, có hoàn cảnh khó khăn là làng Tu 1, xã Ia Ga, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã vinh dự nhận học bổng danh giá Tate & Lyle từ TS.Nguyễn Thị Mỹ Hương-Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh, ĐHĐN (VNUK). Với học bổng này, Mỹ Linh đã chính thức trở thành tân sinh viên ngành Khoa học Y-Sinh tại VNUK, cơ sở giáo dục đào tạo ĐH công lập thành viên của ĐHĐN.

   
TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương, Phó Viện trưởng phụ trách Viện VN-UK trao học bổng Tate & Lyle cho tân sinh viên Hoàng Thị Mỹ Linh

Hoàng Thị Mỹ Linh sinh ra và lớn lên tại làng Tu 1, xã Ia Ga, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, một làng nằm gần biên giới Việt Nam và Campuchia. Kết thúc trung học cơ sở, những tưởng không được tiếp tục con đường học vấn, nhưng với lòng đam mê và quyết tâm, em đã thuyết phục cha mẹ để được tiếp tục theo đuổi con đường khám phá tri thức. Mỹ Linh xúc động chia sẻ: “Ở nơi em sinh ra và lớn lên, các bạn nữ chỉ được học đến lớp 9, một số bạn ở nhà tiếp tục làm rẫy và phụ giúp cha mẹ, trong khi một số bạn phải lấy chồng và bắt đầu làm vợ, làm mẹ khi chỉ 15-16 tuổi…chỉ có các bạn nam mới được ưu tiên, đầu tư cho việc học”. Câu chuyện này có lẽ không xa lạ bởi vẫn còn không ít vùng khó khăn, nơi những tập tục địa phương như tảo hôn, kết hôn cận huyết thống hay định kiến là những “rào cản” học tập đối với nữ giới tại các thôn, làng vùng sâu, vùng xa như Mỹ Linh chia sẻ. Tuy nhiên, vượt lên trên những “rào cản” đó, với niềm đam mê tri thức và việc học, Mỹ Linh đã thuyết phục cha mẹ để mình được tiếp tục học tập tại Trường Trung học Phổ thông Plei Me sau khi tốt nghiệp THCS.

 
 Hoàng Thị Mỹ Linh, tân sinh viên khó khăn vùng giáp ranh biên giới được “tiếp sức đến trường”

Sau 03 năm phổ thông kết thúc với nỗ lực vượt qua Kỳ thi THPT Quốc gia, Mỹ Linh lại  tiếp tục “năn nỉ” ba mẹ cho tiếp tục được học lên đại học. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất là làm cách nào để có đủ kinh phí trang trải việc học và sinh hoạt trong 04 năm ở trường học ? Bằng nghị lực và khát vọng vượt lên khó khăn của hoàn cảnh bản thân, Mỹ Linh đã tìm kiếm thông tin học bổng giúp tân sinh viên và đã may mắn tìm thấy học bổng Tate & Lyle thông tin trên website VNUK ĐHĐN. Cùng với đó, Mỹ Linh đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển ngành Khoa học Y Sinh tại VNUK (với điểm trung bình THPT là 8,2). Với thành tích học tập Khá vào năm lớp 10 và 11, và Giỏi năm lớp 12, cùng giải Nhì cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2018-2019, Mỹ Linh đã vinh dự nhận được suất học bổng này và trở thành nữ sinh đầu tiên trong làng được học tại một cơ sở đào tạo ĐH công lập thuộc ĐHĐN có uy tín quốc tế như VNUK. Giá trị và ý nghĩa mà Học bổng Tate & Lyle (trị giá 12.000 USD) mà Mỹ Linh, một trong hai tân sinh viên vừa vinh dự đón nhận tại VNUK, ĐHĐN càng nhân lên gấp bội bởi đây chính là động lực, nguồn động viên, hỗ trợ quý báu “tiếp sức đến trường” để các bạn tân sinh viên khó khăn tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ chinh phục hành trình vun đắp tri thức cho tương lai.

 
 Học bổng Tate & Lyle năm 2019 đã  được trao cho 02 tân sinh viên ĐHĐN ngay ngày đầu nhập học

Chia sẻ về việc lựa chọn ngành Khoa học Y sinh, Mỹ Linh cho biết, đây là ngành học phù hợp với đam mê và khả năng của em khi mà điều kiện y tế địa phương nơi em sinh sống còn nhiều khó khăn đang phải đối mặt với nhiều thách thức về khoa học và sức khỏe của người dân. Mỹ Linh mong muốn, với ngành học này, em sẽ được áp dụng những thành tựu của khoa học vào đời sống để đóng góp tri thức cải thiện sức khỏe nhờ việc sớm chẩn đoán và phòng ngừa bệnh tật cho cộng đồng. Bên cạnh học bổng Tate & Lyle, Mỹ Linh cũng còn nhận được Viện VNUK tặng học bổng tham gia khóa học tiếng Anh chuyên sâu bởi như em chia sẻ: “Khó khăn trước mắt của em chính là ngoại ngữ. Do điều kiện học tập ở làng còn nhiều thiếu thốn nên em chưa thực sự đầu tư cho ngoại ngữ và hiện đang lên kế hoạch dành nhiều thời gian để trau dồi tự học tiếng Anh qua internet để cải thiện kỹ năng ngoại ngữ của bản thân mới hy vọng đủ sức học tập trong môi trường có nhiều cơ hội giao lưu quốc tế như VNUK”.

 
Những gương mặt sinh viên tại VNUK được chắp cánh ước mơ tại Vương quốc Anh nhờ học bổng Tate & Lyle từ năm 2015 đến nay

Ngày đầu đến nhập học tại VNUK, Mỹ Linh và các bạn tân sinh viên thực sự ấn tượng trước sự đón tiếp chu đáo, tận tình và cảm nhận được một môi trường học tập tiên tiến, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại cùng các giảng viên chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Mỹ Linh hào hứng chia sẻ: “Em tin rằng, nơi đây sẽ biến ước mơ của em thành sự thật. Em sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, nghiên cứu để có thể đóng góp kiến thức, kỹ năng của mình vào sự phát triển cộng đồng nơi em sinh ra và lớn lên”. Đồng hành cùng VNUK, Tập đoàn Tate & Lyle (thông qua Hội đồng Anh tại Việt Nam) đã trao tặng tổng cộng hơn 210.000 USD cho các học sinh, học viên để theo học các chương trình tiếng Anh, chương trình đại học và thạc sĩ tại VNUK, ĐHĐN theo đó, VNUK và Tập đoàn mong muốn hỗ trợ và tiếp sức cho những học sinh có thành tích học tập tốt, có hoàn cảnh khó khăn đủ điều kiện để theo học ĐH. Tại VNUK, các bạn học sinh, đặc biệt là nữ sinh sẽ luôn được tạo mọi điều kiện để có thể theo đuổi niềm đam mê và phát triển bản thân với các ngành khoa học công nghệ của tương lai, TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương, Phó Viện trưởng phụ trách VNUK cho biết. Với học bổng (dành cho sinh viên đại học hệ chính quy) trị giá 12.000 USD cho cả khóa học (4 năm) tại VNUK, sinh viên sẽ không phải lo học phí mà còn được cấp khoảng 03 triệu đồng/tháng để chi trả cho các chi phí sinh hoạt trong suốt quá trình học tập. Từ năm 2015 đến nay, đã có 06 sinh viên được nhận học bổng này.

 
Các tân sinh viên, đặc biệt là nữ sinh luôn được tạo mọi điều kiện để có thể theo đuổi niềm đam mê khoa học

 

                      Tin Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

TIN LIÊN QUAN