Nâng cao chất lượng theo chuẩn quốc tế là mục tiêu, nền tảng cho hội nhập và phát triển bền vững

Ngày đăng: Thứ tư, ngày 3 tháng 2 năm 2021

Mặc dù phải đương đầu với thách thức của đại dịch Covid-19, tuy nhiên năm 2020, Đại học (ĐH) Đà Nẵng vẫn có thêm 04 chương trình đào tạo (CTĐT) được kiểm định đạt chuẩn quốc tế (AUN-QA). 

Tính đến nay, ĐH Đà Nẵng đã có 24 CTĐT đạt chuẩn quốc tế (AUN-QA của khu vực Đông Nam Á và CTI của Châu Âu), xếp thứ 03 trong các trường ĐH hàng đầu Việt Nam về số CTĐT được công nhận đạt chuẩn quốc tế. 

Điều này lý giải vì sao ĐH Đà Nẵng luôn được các thí sinh, quý phụ huynh tin tưởng lựa chọn qua mỗi mùa tuyển sinh. 

ĐH Đà Nẵng luôn được thí sinh, quý phụ huynh tin tưởng lựa chọn qua mỗi mùa tuyển sinh 

Kiến tạo, thấm nhuần văn hóa chất lượng

Trước thềm năm mới, ĐH Đà Nẵng đã lấy Năm 2021 là “Năm tập trung nâng cao chất lượng đào tạo vì mục tiêu phát triển bền vững”. Phương châm này đã được Giám đốc ĐHĐN PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ quán triệt đến các cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt của tất cả các trường ĐH thành viên, đơn vị trực thuộc, coi đó là nền tảng vững chắc để thực hiện chiến lược, tầm nhìn “trở thành một trong ba trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu Việt Nam, nằm trong top 50 ĐH tốt nhất khu vực Đông Nam Á”. 


Thêm 04 CTĐT được kiểm định, công nhận đạt chuẩn AUN-QA 

Trong nhiều năm qua, văn hoá đảm bảo chất lượng (ĐBCL) đã được kiến tạo và vun đắp qua các giai đoạn phát triển với hệ thống quản trị xuyên suốt từ Hội đồng ĐBCL của ĐHĐN, Ban ĐBCL và Kiểm định giáo dục (KĐGD) ở cấp ĐH Vùng đến các phòng ĐBCL và KĐGD ở các trường ĐH thành viên, đơn vị trực thuộc như “sợi chỉ đỏ” kết nối các mảng công tác đáp ứng các tiêu chí ĐBCL trong tiến trình hội nhập với giáo dục ĐH thế giới. 

Các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác ĐBCL và KĐGD được chú trọng, triển khai thường xuyên. 

Xếp thứ 03 cả nước với 24 CTĐT được kiểm định, đạt chuẩn quốc tế 

“Nhà trường thường xuyên cử cán bộ, giảng viên tham gia tập huấn cùng Mạng lưới các trường ĐH Asean về ĐBCL và KĐGD theo chuẩn AUN-QA, triển khai dạy học, tiếp cận CDIO; tham gia các dự án quốc gia, quốc tế như các chương trình tiên tiến, Kỹ sư chất lượng cao Việt-Pháp (PFIEV) của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay các dự án HEEAP, VULII, BUILD-IT của các đối tác Hoa Kỳ như USAID hay ĐH Arizona (ASU).

Công tác tập huấn nội bộ tự đánh giá, cải tiến, sẵn sàng chuẩn bị đánh giá ngoài cho chu kỳ tiếp theo 2021-2025 được chú trọng”, PGS.TS Phạm Văn Tuấn - Trưởng phòng Khảo thi và ĐBCL giáo dục, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng chia sẻ.

Nhiều sản phẩm sáng tạo hữu ích của SV được ứng dụng, phục vụ cộng đồng 

Đổi mới phương pháp dạy-học để nâng cao chất lượng đào tạo 

Các trường ĐH thành viên của ĐH Đà Nẵng trong những năm qua đã tích cực triển khai, áp dụng các phương pháp dạy-học tích cực như: Học theo dự án (Project Based Learning), Bảo vệ Đồ án(Capstone Project), Tiếp cận CDIO (Conceive-Design-Implement-Operate)… thời lượng thực hành, thực tập gắn với tổ chức làm việc nhóm cho sinh viên được nâng lên đáng kể. 

"BK Techshow 2020" trình diễn sản phẩm kỹ thuật sáng tạo tại THPT Phan Châu Trinh 

“Các CTĐT bám sát Khung chương trình có đối sánh theo tiêu chuẩn quốc tế (AUN-QA, ABET Hoa Kỳ). Chuẩn đầu ra của các CTĐT đều được chuyển tải thành Chuẩn đầu ra của từng học phần (course), cụ thể hoá các tiêu chí, đo lường ĐBCL trong mỗi hoạt động học tập (learning activity)”, PGS.TS. Đinh Thành Việt - Trưởng ban Ban ĐBCL và KĐGD ĐHĐN cho biết. 

Hợp tác với các tập đoàn lớn phát triển CSVC, các phòng thí nghiệm tiên tiến 

Với việc gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng, thiết kế, đổi mới CTĐT đến việc tham gia đồng hành phát triển cơ sở vật chất các phòng thí nghiệm tiên tiến, cử chuyên gia tham gia hướng dẫn, đánh giá khoá luận tốt nghiệp như các mô hình Capstone Project (khối kỹ thuật công nghệ), khuyến khích sinh viên thực hiện các đề tài có tính liên ngành, ý tưởng và sản phẩm được ứng dụng phục vụ cộng đồng hay mô hình đào tạo đặc thù (khối ngành du lịch, công nghệ thông tin)… đã giúp sinh viên khi tốt nghiệp có tư duy sáng tạo, phản biện, thích ứng nhanh, có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao, có năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động trong nước và quốc tế. 

SV được hưởng lợi, sớm tiếp cận công nghệ 4.0 

Những “hoa thơm, quả ngọt” liên tục được gặt hái khi sinh viên ĐH Đà Nẵng đạt thành tích cao trong các cuộc thi, sân chơi học thuật tầm vóc quốc gia, quốc tế như: Giải Nhất SV NCKH toàn quốc năm 2020; Giải Nhất Giải thưởng SV NCKH Eureka lần thứ XX; 03 lần liên tiếp Giải Nhất Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật phục vụ cộng đồng EPICS (2018-2020); Giải Nhất Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam OLP 2020; Giải Nhất Cuộc thi Tiếng Anh toàn quốc Star Award 2020; Giải Nhì Cuộc thi thiết kế kiến trúc quốc tế Hongkong 2020; Busan Hàn Quốc 2019… 

SV ĐH Đà Nẵng đạt nhiều thành tích xuất sắc các cuộc thi học thuật quốc gia, quốc tế 

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của ĐH Đà Nẵng trong nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học được ghi nhận, đánh giá cao lần thứ 02 liên tiếp tiệm cận top 400 ĐH tốt nhất Châu Á (theo QS-Asia 2020, 2021) đã thực sự khẳng định uy tín, học hiệu, chất lượng hàng đầu quốc gia, vươn tầm quốc tế, trở thành địa chỉ tin cậy cho thí sinh và quý phụ huynh lựa chọn để "hun đúc trí tuệ, tài năng”, thực thi sứ mệnh "đóng góp phát triển vùng và đất nước”.


ĐH Đà Nẵng - nơi hun đúc trí tuệ, tài năng, đóng góp phát triển vùng và đất nước 

Tin Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

TIN LIÊN QUAN